THIẾT KẾ 1 LAB IVF CHUẨN THEO HƯỚNG DẪN CỦA ESHRE

Trong lĩnh vực IVF – Thụ tinh trong ống nghiệm, ESHRE – viết tắt của Hiệp hội sinh sản và và phôi học châu Âu, thành lập năm 1984, được xem là một tổ chức uy tín nhất về IVF trên toàn thế giới với các hội nghị thường niên, và hội nghị chuyên ngành mang lại nhiều kiến thức bổ ích, nơi hội tụ của các chuyên gia đến từ nhiều quốc gia đang thực hành IVF. Một tiêu chuẩn của ESHRE khi được đưa ra, đến từ sự đồng thuận qua nhiều phiên làm việc, của nhiều chuyên gia dày dặn kinh nghiệm tại các trung tâm, bệnh viện, và các phòng lab nuôi cấy IVF trên toàn thế giới.

Nhận thấy tầm quan trọng và kiến thức hữu ích đến từ Bộ Tài liệu Hướng dẫn của ESHRE, và cho rằng đây là những điều có thể giúp ích cho cho các trung tâm IVF tại Việt Nam nói chung, và các khách hàng của Intesco nói riêng. Chúng tôi lược dẫn những nội dung này, gửi đến các anh chị đang thực hành tại các trung tâm IVF để tham khảo.

eshre-hướng-dẫn-thiết-kế-lab-ivf-hiệu-quả-intescoHƯỚNG DẪN TỪ ESHRE: TIÊU CHUẨN 1 LAB IVF

Về mặt thiết kế phòng lab IVF

Theo ESHRE, phòng lab IVF phải có đầy đủ chức năng để giảm thiểu bất kỳ tác động gây hại nào đến các tế bào sinh sản và đảm bảo việc thực hiện hiệu quả các quy trình tại lab. Lab IVF phải liền kề với phòng thủ thuật, nơi thực hiện các thao tác lâm sàng.

Khi bắt đầu vận hành một lab IVF, cần xem xét cập nhật những thông tin gần đây nhất về cơ sở vật chất, thiết bị và quy trình lab. Chú ý để mang đến sự thoải mái cho người làm việc tại lab, để cung cấp một môi trường an toàn, giảm thiểu nguy cơ mất tập trung, mệt mỏi mà từ đó sẽ dẫn đến sai sót trong khi làm việc gây ảnh hưởng đến trung tâm.

Áp dụng các quy định các yêu cầu về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp tại địa phương, quốc gia và châu Âu, bao gồm cả quy định chiều cao băng ghế, chuẩn bị ghế có thể điều chỉnh độ cao, có khoảng không gian làm việc phù hợp cho từng người, để ý chiều cao tầm mắt của kính hiển vi, không gian và bề mặt thao tác để làm việc có hiệu quả, môi trường đủ ánh sáng và có điều hòa không khí với nhiệt độ và độ ẩm được kiểm soát.

Cụ thể tiêu chuẩn như sau:

  1. Vật liệu được sử dụng trong việc xây dựng, sơn, làm sàn phòng thí nghiệm IVF và đồ nội thất phải phù hợp với tiêu chuẩn phòng sạch, tối thiểu được mức giải phóng VOCs và các độc tố gây hại đến phôi
  2. Thiết kế của phòng lab nên đảm bảo sao cho quy trình làm việc tối ưu về khoảng cách giữa các không gian làm việc của người thao tác, trong suốt quá trình thao tác với các tế bào trứng/tinh trùng/phôi
  3. Phòng lab nên hạn chế việc tiếp cận, chỉ dành cho những người có nhiệm vụ.
  4. Cần có một hệ thống hệ thống để nhân viên và các vật liệu được vệ sinh sạch sẽ trước khi đưa vào phòng thí nghiệm.
  5. Phòng thay quần áo phải tách biệt với phòng thí nghiệm.
  6. Các phương tiện rửa tay nên được đặt bên ngoài phòng thí nghiệm.
  7. Ngăn cách phòng làm việc hành chính đặt bên ngoài và ngăn cách với phòng thí nghiệm,
  8. Cần có một không gian trong phòng thí nghiệm như tủ hood để phục vụ cho việc hút các chất cố định mùi như vecni, chất phủ sơn, hay các hóa chất độc hại từ nhựa và bao bì
  9. Khu vực làm sạch và khử trùng vật liệu (nếu có) phải tách biệt với phòng thí nghiệm.

Về trang bị các Thiết bị phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn của ESHRE

Theo Bộ tiêu chuẩn của ESHRE, một phòng lab IVF cần chuẩn bị các trang thiết bị phù hợp các tiêu chí sau:

  • Phòng thí nghiệm cần có tất cả các vật dụng cần thiết cho IVF, với số lượng phù hợp với khối lượng công việc.
  • Số lượng tủ ấm rất quan trọng và phải dựa trên số chu kỳ và thời gian nuôi cấy phôi. Các giao tử và phôi phải được phân bố thuận tiện trong tủ ấm để giảm thiểu tối đa nhất có thể việc mở cửa tủ.

“Tủ cấy Benchtop IVFtech Incubator tại Intesco với nhiều tính năng đáp ứng tiêu chí đảm bảo ổn định nhiệt độ trong quá trình nuôi cấy, mang lại sự linh hoạt và sự tiện lợi tuyệt vời cho người sử dụng. Nhỏ hơn, an toàn hơn và được cá nhân hóa hơn bất kỳ tủ cấy nào có trên thị trường hiện nay. Hệ thống cung cấp khí riêng lẽ cho từng buồng nuôi tạo nên một môi trường nuôi cấy an toàn cho sự phát triển của phôi. Nhiệt độ cũng được kiểm soát  độc lập ở mỗi buồng nuôi với độ chính xác ± 0.1 ℃”

  • Trang thiết bị phải đầy đủ cho công việc tối ưu của phòng thí nghiệm, dễ khử trùng và dễ để giữ cho sạch sẽ để tránh nhiễm bẩn.
  • Tất cả các thiết bị phải được công nhận trước hết là phù hợp đối tượng sử dụng, việc có phù hợp hay không đến từ việc thiết bị đó đã được chuẩn hóa bằng các dụng cụ đo đạc được hiệu chuẩn. Thiết bị tốt nhất là nên được dán nhãn CE – nhãn chứng nhận cho một sản phẩm đạt chuẩn đến từ liên minh châu Âu
  • Các chai chứa khí phải được đặt bên ngoài phòng thí nghiệm. Cần có hệ thống thay tự động và dự trữ khí để thay thế ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho hoạt động của lab. Khuyến khích sử dụng khí có độ tinh khiết cao và các bộ lọc HEPA và lọc VOC trong hệ thống ống lưu thông khí như CODA inline.
  • Việc kiểm tra, hiệu chuẩn, bảo trì và sửa chữa thiết bị đều phải được lập thành văn bản và lưu trữ hồ sơ để theo dõi
  • Cần lắp đặt các thiết bị gia nhiệt (heating device) để duy trì nhiệt độ của môi trường làm việc với các giao tử trong suốt quá trình thao tác và xử lý mẫu, như buồng thao tác (IVF Chamber), tủ thao tác (IVFTech), tấm gia nhiệt cho kính ICSI. IVF-chamber-unica-intescoIVF Chamber Unica đang được cung cấp tại Intesco. Xem chi tiết ⇐
  • Phải xác định và ghi nhận lại tất cả các thông số đo lường của hệ thống thiết bị. Nếu các thông số đo lường nằm ngoài phạm vi chấp nhận, cần tiến hành hiệu chỉnh và xác định ảnh hưởng của thông số ngoài phạm vi đó.
  • Đối với mọi hạng mục của thiết bị, cần có hướng dẫn sử dụng chi tiết và các hướng dẫn ngắn gọn đặt ở dễ lấy nếu cần.
  • Thiết bị đang bị trục trặc phải được dán nhãn là “Không sử dụng” để tránh việc nhầm lẫn.
  • Các hạng mục thiết bị quan trọng, bao gồm cả tủ cấy và các tủ bảo quản lạnh, phải được theo dõi liên tục và trang bị hệ thống báo động.
  • Phải có hệ thống điện dự phòng khẩn cấp, tự động cho tất cả các thiết bị quan trọng. Ví dụ như các UPS tích trữ điện, cần phải luôn được chuẩn bị trong lab.

Intesco gợi ý đến quý khách hàng thêm bài viết về Phương án xử lý nồng độ VOCs để đảm bảo chất lượng không khí cho lab IVF 

Các phương tiện, dụng cụ sử dụng trong hoạt động bảo quản lạnh

Bao gồm các điều quy định và cân nhắc như:

  • Các thiết bị và dụng cụ dùng cho hoạt động bảo quản lạnh  phải được bố trí hợp lý và an toàn bên ngoài nhưng gần phòng thí nghiệm và có thể nhìn thấy từ bên trong (ví dụ qua cửa sổ, máy ảnh) vì lý do an toàn.
  • Cần lắp đặt hệ thống thông gió thích hợp và báo động nồng độ oxy thấp. Khuyến nghị dùng báo động cá nhân về nồng độ ôxy thấp như một biện pháp an ninh bổ sung.
  • Các cryotank, thùng trữ lạnh phải được theo dõi liên tục và được trang bị hệ thống cảnh báo, phát hiện bất kỳ nhiệt độ và/hoặc mức ni tơ lỏng (LN2) nằm ngoài phạm vi.
  • Nên sử dụng các thiết bị bảo vệ (ví dụ: kính, tấm che mặt, kính bảo hộ, tạp dề, giày dép) trong quá trình xử lý, thao tác với ni tơ lỏng
  • Tất cả nhân viên xử lý với ni tơ lỏng phải được đào tạo về các khía cạnh an toàn khi sử dụng

Những tiêu chí để có thể THIẾT KẾ 1 LAB IVF CHUẨN  THEO HƯỚNG DẪN CỦA ESHRE được trích lược từ Intesco, hy vọng sẽ có thể mang đến hữu ích cho các trung tâm IVF.

“Intesco thành lập từ những năm 2003, với 18 năm hoạt động, có có đội ngữ chuyên gia, với kinh nghiệm phục vụ nhiều trung tâm IVF tại Việt Nam như Từ Dũ, Phụ Sản Quốc Tế, Vạn Hạnh, An Sinh, Phụ sản Bình Dương, Hùng Vương, Trung ương Huế, Đa khoa Bình Định, Bệnh viện Bưu Điện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn từ các khâu thiết kế đến trang bị các thiết bị phù hợp, cho quý khách hàng có nhu cầu tái thiết lại trung tâm IVF, hay xây sửa, nâng cấp hệ thống lab IVF.”

⇒ Liên hệ với Intesco qua:

Email: contact_us@intesco.com.vn

Điện thoại: 093 248 7777

Địa chỉ: A44 Nguyễn Trãi, p.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh 

  • Vào tất cả các ngày Thứ hai đến Thứ sáu hàng tuần từ 8h đến 17h30
  • Với các Hỗ trợ kỹ thuật, đội ngũ Intesco hỗ trợ 24/7.

Biên tập: Trang Thanh Nhã – Intesco

Tham khảo: ESHRE – Guidelines for good practice in IVF laboratories (2015)

Những thông tin hữu ích khác: