Phụ nữ có nên trì hoãn việc sinh con ?

PHỤ NỮ CÓ NÊN TRÌ HOÃN VIỆC SINH CON ?

 

 Hiện nay, nhiều cặp vợ chồng vẫn đang phân vân về việc liệu mình có nên sinh con không khi điều kiện tài chính vẫn chưa vững vàng để lo cho con cái. Theo lời khuyên của các chuyên gia, nếu bạn muốn có con, bạn nên bắt đầu càng sớm càng tốt. Đừng nghĩ rằng phụ nữ có thể trì hoãn việc sinh con cho đến khi sự nghiệp ổn định, và đừng nghĩ là bạn sẽ chắc chắn có một đứa con sau khi được hỗ trợ sinh sản bằng kỹ thuật IVF do khả năng thành công của một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm phụ thuộc rất lớn vào tuổi của người phụ nữ.

 Cùng với sự phát triển của xã hội, phụ nữ có xu hướng chọn việc trì hoãn lập gia đình hay việc sinh con cái với nhiều lý do. Tuy nhiên, có không ít phụ nữ ở độ tuổi 30 bắt đầu lo lắng về khả năng sinh sản của mình: “Khi nào tôi nên có con? Làm sao để đánh giá được cơ hội có con của tôi? Có đáng để làm một xét nghiệm về khả năng sinh sản không? .…”. Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một vài thông tin để tham khảo.

 Một nghiên cứu tại Mỹ về mối liên quan giữa độ tuổi người phụ nữ với khả năng sinh sản đã chỉ ra rằng khả năng sinh sản của phụ nữ giảm dần theo độ tuổi. Khả năng sinh sản bắt đầu sụt giảm đáng kể khi phụ nữ bước qua tuổi 32, và giảm mạnh từ tuổi 37. Nghiên cứu này khuyến cáo phụ nữ trên 35 tuổi nên tiến hành kiểm tra đánh giá khả năng sinh sản hoặc tiến hành điều trị IVF nếu không có thai sau 6 tháng mà không dùng biện pháp tránh thai nào (1).

 Theo như lời của bác sĩ Marta Devesa từ bệnh viện Universitario Quiron-Dexeus phát biểu tại hội nghị ESHRE (Hiệp hội sinh sản và phôi học người châu Âu) năm 2015 ở thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha: “Độ tuổi là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của IVF”. Trên thực tế, có ít hơn ¼ phụ nữ ở tuổi 38 có con nhờ vào chương trình điều trị IVF, còn đối với phụ nữ tuổi 44 trở lên thì tỷ lệ chỉ còn 1,3% (2).

 Tại vương quốc Anh vào năm 2010, thống kê về tỷ lệ thành công của kỹ thuật IVF khi sử dụng phôi tươi tự thân cho thấy tỷ lệ thai của phụ nữ giảm dần theo tuổi, cụ thể:

  • 32,2% đối với phụ nữ dưới 35 tuổi
  • 27,7% đối với phụ nữ từ 35 đến 37 tuổi
  • 20,8% đối với phụ nữ từ 38 đến 39 tuổi
  • 13,6% đối với phụ nữ 40 đến 42 tuổi
  • 5,0% đối với phụ nữ 43 đến 44 tuổi
  • 1,9% đối với phụ nữ lớn hơn 45 tuổi.

 Số liệu trên cho thấy dù với sự trợ giúp của kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, tỷ lệ thành công ở phụ nữ độ tuổi 35 chỉ vào khoảng 32,2% chứ không phải là 100% như một số người vẫn nghĩ, và tỷ lệ này giảm dần khi tuổi người phụ nữ ngày càng tăng (3).

 Qua các thông tin trên, chúng tôi hy vọng các cặp vợ chồng có thể đưa ra quyết định sớm hơn cho việc sinh em bé trước khi cơ hội có con giảm quá thấp. Không những vậy, việc sử dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản cũng trở nên tốn kém và khó khăn hơn nhiều khi phụ nữ lớn tuổi.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. http://www.acog.org/Resources-And-Publications/Committee-Opinions/Committee-on-Gynecologic-Practice/Female-Age-Related-Fertility-Decline
  2. https://www.newscientist.com/article/mg22630271-800-ivf-success-lower-than-one-in-four-for-women-in-their-late-30s/
  3. http://www.hfea.gov.uk/ivf-success-rate.html