Bệnh viện phụ sản lớn nhất TP HCM sàng lọc Covid-19 ra sao?

Bệnh viện phụ sản lớn nhất TP HCM sàng lọc Covid-19 ra sao?

Người từ vùng dịch đến Bệnh viện Từ Dũ phải qua hai vòng sàng lọc, khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt ngay từ cổng.

Bác sĩ Bùi Văn Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, cho biết Từ Dũ là bệnh viện phụ sản khoa lớn ở miền Nam. Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 3.000 lượt khám chữa bệnh ngoại trú, cùng hơn 5.000 bệnh nhân nội trú, người nhà chăm sóc và nhân viên y tế. Môi trường bệnh viện Từ Dũ rất đặc thù, chủ yếu là thai phụ, sản phụ, trẻ sơ sinh có sức đề kháng yếu. Do đó, công tác phòng chống Covid-19 hết sức nghiêm ngặt.

Mỗi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Từ Dũ chỉ có một người chăm sóc, trước khi vào viện, người nhà phải khai báo y tế và dãn nhãn phân loại. Ảnh Thư Anh.

Mỗi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Từ Dũ chỉ có một người chăm sóc. Trước khi vào viện, người nhà phải khai báo y tế và dán nhãn phân loại. Ảnh Vnexpress.

Chiều 20/8, tại cổng bệnh viện số 284 Cống Quỳnh, lực lượng bảo vệ nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, ghé vòi xịt nước sát khuẩn tay tự động. Nhiều nhân viên y tế liên tục ghi nhận, hướng dẫn khai báo y tế, sàng lọc thông tin dịch tễ tất cả người ra vào bệnh viện.

Ngay từ khi dịch bùng phát tại TP HCM hồi tháng 1, bệnh viện đã thành lập đội “Biệt phái Covid-19” trực chiến 24/7. Mỗi thành viên đội trực một tháng rồi trở về công tác chuyên môn. Yêu cầu luân phiên này nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế nếu có ca nhiễm.

Theo bác sĩ Hoàng, rút kinh nghiệm từ các bệnh viện Bạch Mai, Đà Nẵng, Bệnh viện Từ Dũ duy trì thực hiện phân luồng, sàng lọc hiệu quả kỹ càng để không xảy ra tình trạng bỏ sót người có triệu chứng, yếu tố dịch tễ.

“Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, bảo vệ bệnh viện không biến thành ổ dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng yếu”, bác sĩ Hoàng nói.

Về quy trình sàng lọc, bệnh viện tuân thủ chỉ đạo chung của Bộ Y tế, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố. Những người không có nguy cơ, vào khám bình thường. Riêng với những người có nguy cơ, về từ các vùng dịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Hải Dương, Bắc Giang, Hà Nội cần qua hai vòng sàng lọc.

Lần khám thứ hai thực hiện tại buồng chuyên dụng, được thiết kế với đầy đủ trang thiết bị khám sản, phụ khoa. Phòng khám cách ly này được đặt ngay cổng vào bệnh viện, tách biệt khỏi các khoa khác. Tại đây, các bác sĩ tiến hành khám và khai thác thông tin chuyên sâu.

Buồng khám sàng lọc có bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh Thư Anh.

Buồng khám sàng lọc có bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh Vnexpress.

Nếu nghi ngờ người bệnh có dấu hiệu nhiễm nCoV, hoặc có chỉ định nhập viện, nhân viên y tế sẽ vận chuyển người bệnh đến khu cách ly để điều trị. Với trường hợp bệnh nhân đủ tiêu chuẩn cách ly sẽ khám theo quy trình bình thường. Còn các trưởng hợp không khẩn cấp, không có chỉ định nhập viện, bác sĩ sẽ tư vấn cho về và hẹn lịch tái khám.

“Đặc biệt, trường hợp cấp cứu cần can thiệp ngay mà chưa thực hiện, hoặc không thể sàng lọc y tế thì xử trí chuyên môn và phòng hộ lây nhiễm tương tự một ca dương tính nCoV”, bác sĩ Hoàng nhấn mạnh.

Trường hợp sản phụ có nguy cơ, hoặc mắc Covid-19, áp dụng quy trình chăm sóc riêng. Các bác sĩ cân nhắc giữa lợi ích nuôi con sữa mẹ, da kề da và cách ly để bảo đảm lợi ích cho hai mẹ con.

Bác sĩ Vũ Minh Ngọc, Phó trưởng khoa Hiếm muộn, chia sẻ phòng thí nghiệm (lab) thụ tinh nhân tạo, nơi nuôi cấy phôi, trữ phôi rất đặc thù. Phòng này không thể sát trùng, khử khuẩn như cách thông thường bằng hóa chất, do có thể gây hỏng, ảnh hưởng chất lượng phôi. Do đó bệnh viện xem đây như điểm yếu trước nguy cơ nCoV tấn công.

“Bên ngoài lab là hàng nghìn gia đình hiếm muộn mong con. Vì vậy, bằng mọi cách không để Covid-19 vào bệnh viện”, bác sĩ Ngọc nói.

Trước lo ngại thai phụ có yếu tố dịch tễ sẽ gặp khó khăn trong tiếp cận thăm khám, điều trị, lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ khẳng định: không từ chối bất cứ trường hợp nào. Bệnh viện coi tất cả mọi người đến viện đều có nguy cơ nhiễm, không kỳ thị người đến từ vùng dịch.

Theo : Vnexpress